Tháng 5-2009, vợ chồng tôi mua một mảnh đất 36,5m² tại phường Lĩnh Nam, huyện Thanh Trì (Hà Nội) trên mảnh đất 190m² (đất thổ cư được UBND phường xác nhận không có tranh chấp, chưa có sổ đỏ, chỉ có giấy trắng của UBND huyện cấp năm 1990, ghi tên số thửa và bản đồ, nguồn gốc "đất làm nhà ở") và mua bán bằng hợp đồng viết tay.
Tôi muốn hỏi tôi có thể tách thửa mà không cần bên bán làm sổ đỏ rồi mang tách thửa? Nếu tách được thì hồ sơ gồm những giấy tờ gì? Thuế phải nộp như thế nào? Thủ tục làm sổ đỏ với bên bán (gia đình nhà chủ đã sinh sống ổn định trên mảnh đất đó từ những năm 1970)? Xin cảm ơn.
(Thambinhchuyen09)
- Trả lời:
Về thủ tục tách thửa tại Hà Nội như sau:
1/ Điều kiện tách thửa
Căn cứ khoản 1 điều 3 quyết định số 58/2009/QĐ-UBND ngày 30-3-2009 của UBND TP Hà Nội quy định: đối với thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định tại điều 1 của quyết định này (đối với khu vực các phường thì diện tích tối thiểu là 40m²). Khi tách thửa phải hội đủ hai điều kiện cho lô đất được tách và lô đất còn lại như sau:
a/ Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở nên.
b/ Có diện tích không nhỏ hơn 30m²/thửa.
Căn cứ khoản 8 điều 3 Luật xây dựng định nghĩa, chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên lô đất
Như vậy, nếu lô đất của ông/bà và lô đất còn lại hội đủ hai điều kiện nêu trên thì được phép tách thửa.
2/ Về việc lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần người bán lập thủ tục tách thửa:
Căn cứ khoản 1 điều 11 nghị định 84/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì trường hợp của ông/bà nhận chuyển nhượng vào tháng 5-2009 cho nên không thể trực tiếp lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà người bán phải lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ lô đất và sau đó mới lập thủ tục tách thửa theo quy định của pháp luật. Chỉ những trường hợp sang nhượng trước ngày 1-7-2004 mới được phép trực tiếp lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng, tách thửa từ chủ cũ.
3/ Những giấy tờ cần phải có khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bên bán.
Căn cứ khoản 1 điều 22 quyết định 23/2008/QĐ-UBND ngày 9-5-2008 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, người đang sử dụng đất khi lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có trách nhiệm nộp cho ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn những giấy tờ sau:
a/ Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu)
b/ Bản sao hộ khẩu + chứng minh nhân dân
c/ Một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định điều 7 của quyết định 23/2008/QĐ-UBND (trường hợp của ông/bà là giấy trắng do Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì cấp)
d/ Bản sao giấy tờ về tạo lập nhà ở theo quy định tại điều 20 của quyết định này (như giấy phép xây dựng, hợp đồng mua bán nhà…)
đ/ Sơ đồ nhà đất.
Trân trọng,
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN
(Công ty luật TNHH Quốc An)
PPR.vn - Theo DiaOc TTO
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét